Bộ Luật Hays, chính thức được biết đến với tên gọi “Mã Sản xuất Phim ảnh”, là một bộ quy tắc tự kiểm duyệt được áp dụng rộng rãi cho nội dung phim ảnh tại Hoa Kỳ từ năm 1930 đến năm 1968. Mặc dù không trực tiếp nhắm vào ngành công nghiệp game non trẻ lúc bấy giờ, nhưng những nguyên tắc đạo đức khắt khe của Bộ luật Hays đã có ảnh hưởng đáng kể đến cách thức các nhà phát triển game tiếp cận nội dung và hình ảnh trong tác phẩm của họ.
Sự Trỗi Dậy Của Tự Kiểm Duyệt Trong Ngành Giải Trí
The Rise of Self-Censorship
Được giới thiệu bởi Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) dưới áp lực từ các nhóm tôn giáo và xã hội, Bộ luật Hays đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc miêu tả bạo lực, tình dục, tội phạm, và các chủ đề gây tranh cãi khác trong phim. Mục tiêu là để đảm bảo rằng nội dung phim ảnh “phù hợp với đạo đức” và không “làm băng hoại đạo đức công chúng.”
Ảnh Hưởng Của Bộ Luật Hays Lên Ngành Game
Mặc dù ngành công nghiệp game chưa thực sự hình thành cho đến những năm 1970, nhưng sự hiện diện của Bộ luật Hays đã tạo ra một môi trường mà ở đó, việc tự kiểm duyệt trở thành một phần không thể thiếu trong việc sản xuất nội dung giải trí. Các nhà phát triển game đầu tiên, nhiều người trong số họ lớn lên trong thời kỳ mà Bộ luật Hays còn hiệu lực, đã tiếp thu một cách vô thức những giá trị và chuẩn mực xã hội mà nó đại diện.
Ví dụ, các trò chơi điện tử arcade đầu tiên như Pac-Man (1980) và Donkey Kong (1981) tập trung vào lối chơi đơn giản, không bạo lực và hình ảnh ngây thơ, phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức của thời đại. Sự vắng mặt của máu me, ngôn ngữ tục tĩu, và các chủ đề nhạy cảm khác trong các trò chơi này phần lớn là do ảnh hưởng lâu dài của Bộ luật Hays, ngay cả khi nó không còn được thực thi một cách chính thức.
Từ Tự Kiểm Duyệt Đến Hệ Thống Phân Loại
The Transition from Self-Censorship
Sự ra đời của hệ thống phân loại trò chơi điện tử như Entertainment Software Rating Board (ESRB) vào những năm 1990 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách thức ngành công nghiệp game tiếp cận việc quản lý nội dung. Thay vì dựa vào tự kiểm duyệt, ESRB cung cấp một hệ thống khách quan hơn để đánh giá mức độ phù hợp của nội dung trò chơi dựa trên độ tuổi.
Tuy nhiên, di sản của Bộ luật Hays vẫn còn tồn tại trong một số khía cạnh nhất định của ngành công nghiệp game. Ví dụ, nhiều nhà phát triển vẫn thận trọng trong việc đưa vào trò chơi của họ những nội dung có thể bị coi là quá khích hoặc gây tranh cãi, ngay cả khi những nội dung đó phù hợp với phân loại độ tuổi mà họ nhắm tới.
Kết Luận
Bộ luật Hays, mặc dù không còn hiệu lực, đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trên ngành công nghiệp giải trí, bao gồm cả ngành công nghiệp game. Sự tập trung vào tự kiểm duyệt và các giá trị đạo đức bảo thủ đã định hình cách thức các nhà phát triển game tiếp cận nội dung trong những năm đầu thành lập. Mặc dù hệ thống phân loại hiện đại đã thay thế cho việc tự kiểm duyệt, nhưng ảnh hưởng của Bộ luật Hays vẫn có thể được cảm nhận trong cách thức ngành công nghiệp game tiếp cận các vấn đề nhạy cảm và mong muốn tạo ra những trải nghiệm giải trí phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.